Bảo dưỡng xe đạp đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ xe bạn đã biết?

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ xe bạn đã biết?

30/06/2021 09:31 - 11.228 lượt xem

Xem nhanh

  1. Bảo dưỡng xe đạp mang tới đâu uy tín, giá rẻ?

  2. Giá bảo trì, bảo dưỡng xe bao nhiêu?

  3. Các cách bảo dưỡng xe đạp cơ bản bạn có thể tham khảo?

1. Thể Thao 365 | Địa chỉ bảo trì, bảo dưỡng xe đạp uy tín:

Thông thường khoảng 6 tháng bạn nên đi bảo dưỡng một lần. Khi chạy xe trong khoảng thời gian dài ít nhiều cũng có những hư hại. Việc kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ tránh được những hư hại lớn sau này.

Thể thao 365 tự hào với đội ngũ kĩ thuật lâu năm, giàu kinh nghiệm sẽ là địa chỉ bảo trì, bảo dưỡng uy tín mà bạn có thể yên tâm khi đến và vui vẻ khi về.

[XEM ĐƯỜNG ĐI TỚI THỂ THAO 365 TẠI TP. HÀ NỘI]

Bảo dưỡng xe đạp thể thao

2. Bảng giá dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe đạp:

Bảng giá bảo trì xe đạp

3. Một số cách bảo dưỡng xe đạp cơ bản để giữ xe luôn mới:

3.1. Vệ sinh xe đạp thường xuyên:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Một chiếc xe đạp thường xuyên được làm sạch sẽ dễ bảo dưỡng hơn nhiều. Sau khi rửa sạch, làm khô xe đạp sau đó thêm dầu bôi trơn nhẹ vào bánh răng và xích trước khi lau bằng vải. Rửa kỹ như thế này là điều cần thiết sau khi đi xe trong thời tiết ẩm ướt,  điều này sẽ kéo dài tuổi thọ của các bộ phận của bạn khi chúng dễ bị tổn thương nhất và có nghĩa là bạn đã sẵn sàng từ chuyến đi tiếp theo. Bạn sẽ tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian nhiều hơn, vì thế bạn nên tạo cho mình thói quen vệ sinh xe đạp định kỳ.

3.2. Bảo dưỡng lốp xe:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Trước mỗi lần kiểm tra, nếu lốp xe của bạn không bị mòn quá mức, bạn có thể nạy lốp sau đó kiểm tra kỹ lưỡng các vết cắt hoặc đá / đá / kính trong rãnh, rất có thể trong quá trình đạp những mảnh đá hay thuỷ tinh nhuyễn đã lọt hay găm vào. Sau khi đã kiểm tra xong, bạn sẽ loại bỏ bất kỳ thứ gì có thể gây thủng. Đây là một trong những cách khá dễ dàng và nhanh chóng.  Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng họ đã bơm đến một áp suất tốt (90-100psi là lý tưởng), nếu bơm quá căng thì bánh sẽ dễ bị thủng, giảm lực kéo và đạp không thoải mái. Nếu quá mềm, chẳng khác nào bạn đang đạp xe trên cát.

3.3. Kiểm tra dàn phanh:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Đảm bảo rằng phanh của bạn không bị mòn và có thể dừng lại một cách an toàn và hiệu quả. Kiểm tra kỹ lưỡng sẽ có một điểm khi bố thắng bị mòn rất nhiều, khi phanh quá mòn xe có nguy cơ bị hãm phanh trực tiếp lên phần kim loại hoặc carbon của vành bánh xe. Nhẹ là nó sẽ phát là tiếng kêu rin rít đầy khó chịu và nặng là có thể bánh xe của bạn sẽ bị hỏng.

3.4. Tiếng “CRACK” đầy khó chịu:

Nếu xe đạp của bạn đã đồng hành cùng bạn trong một khoảng thời gian dài. Đến một ngày bạn nhận ra xe đạp của bạn phát ra tiếng kêu “crack” hay “cronk” vô cùng khó chịu, thì đó là dấu hiệu bạn cần kiểm tra ngay phần giò đĩa (Crankset) hoặc phần đầu bộ cổ phốt (Headset). Những bộ phận của xe đạp chịu rất nhiều mô-men xoắn và áp suất và có thể hoạt động lỏng lẻo sau một khoảng thời gian. Hơn nữa, nếu chúng ta không kiểm tra và giải quyết triệt để, các bộ phận có thể bị mài mòn và bị hư hỏng từ nhẹ cho đến nặng.

Một số cách để giữ xe luôn mới

Đối phần dàn đầu, thông thường các tiếng kêu khó chịu đến từ vòng kẹp giữa gióng đứng tại giàn đầu, pô tăng và ghi đông. Điều đầu tiên bạn nên là kiểm tra vòng kẹp giữa pô tăng và ghi đông, bạn có thể tháo vòng kẹp ra sau đó vệ sinh sạch từ vòng kẹp cho đến những vùng xung quan pô tăng và ghi đông.

Một số cách để giữ xe luôn mới

Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn nghe tiếng kêu phát ra từ dàn đầu, vị trí thứ hai bạn nên kiểm tra chính là ống kẹp giữa gióng tube đứng và pô tăng, bạn có thể tháo vòng kẹp (clamp) giữa hai bộ phần này vệ sinh kỹ lượng, sau đó kiểm tra các đinh ốc xem đã chắc chắn chưa.

Bên cạnh đó, nếu bạn nghe tiếng kêu phát ra từ giò đĩa hoặc pedals. Cũng như những phần khác, trước tiên bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng xem có con ốc nào lỏng lẻo hay không, nếu có bạn hãy siết chặt chúng lại. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn nghe, bạn nên tháo rời từng bộ phận tại giò đĩa, chén trục (bottom bracket), bạc đạc trục và bàn đạp sau đó lau chùi và tra dầu kỹ lưỡng.

3.5. Kiểm tra cốt yên:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Kiểm tra dàn đầu xong, nơi bạn cần kiểm tra tiếp theo là dàn yên xe. Cũng như dàn đầu, phần yên hay cốt yên đều được được cùng vòng kẹp, và khi chạy lâu ngày sẽ phát tiếng kêu do thói quen chúng ta chỉ vệ sinh nhanh những nơi không cần phài tháo rời. Để kiểm tra, trước tiên bạn cần một cần chỉnh lực để tháo vòng kẹp (clamp) và cốt yên ra khỏi gióng đứng sau đó vệ sinh và tra dầu chuyên dụng kỹ lưỡng, và nặng hơn, bạn có thể thay thế những phần bị hư hỏng.

3.6. Kiểm tra bánh răng:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Đôi khi sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến dàn bánh răng, như bị mòn hoặc phát ra tiếng kêu. Cách tốt nhất để kiểm tra đó là tháo rời phần bánh răng sau đó kiểm tra, vệ sinh kỹ lưỡng, bôi dầu chuyên dụng định kỳ. Bánh răng là phần thường dễ  bị bỏ qua do để vệ sinh kỹ bạn phải tháo rời, và trong quá trình ráp lại có thể bị quên….lâu ngày sự tích tụ của cát, đất, bùn, bụi bẩn… được nén chặt và khó vệ sinh dẫn đến những tiếng cọ sát trong suốt quá trình đạp xe.

3.7. Kiểm tra hệ thống dây:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Cáp không bao giờ đột nhiên bị đứt, chúng thường bị mòn sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn sẽ khó nhìn thấy vì chúng ẩn bên dưới lớp vỏ cáp bên ngoài. Kiểm tra dây cáp của bạn là điều cần phải được thực hiện định kỳ mỗi khi đi xe vì một bộ cáp được bảo trì tốt sẽ là tăng tuổi thọ và hạn chế tình trạng đứt dây. Cứ sau vài tháng (tùy thuộc vào việc sử dụng) đặc biệt là trong mùa lạnh hay mùa mua khi ăn mòn luôn là mối đe dọa nên là lý tưởng.

Đơn giản chỉ cần tháo cáp ra khỏi vỏ và kiểm tra cáp bị sờn hoặc ăn mòn. Sau khi kiểm tra bạn nên bôi một chút chất bôi trơn hoặc dầu mỡ vào dây cáp bằng vải trước khi đặt lại vào vỏ cáp. Ngoài ra, hãy kiểm tra phần vỏ cáp xem có bị tách và xoắn không vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn cáp bên trong.

3.8. Kiểm tra vành bánh xe:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Việc trước tiên bạn nên kiểm tra chính là đảm bảo cả hai bánh xe đều được quay trơn tru. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra căm xe đạp bằng cách bóp nhẹ cả hai căm vào nhau xem chúng có bị lỏng hay không, nếu có hãy siết nó lại. Ngoài ra,  nếu vành lốp quá mỏng cũng có thể dẩn đến mẻ hoặc cong vành bánh xe, bạn nên cân nhắc cùng với thợ sửa xe về việc thay vành. Hơn nữa, nếu bạn chạy một thời gian và vào một ngày đẹp trời, bạn cảm thấy bánh xe bị rung, lắc, đó là lúc bạn cần kiểm tra vào siết chặt phần ốc tại trục bánh xe (hubs).

3.9. Tiếng rít của dây sên:

Một số cách để giữ xe luôn mới

Bạn sẽ cực kỳ khó chịu khi dàn dây sên để lâu ngay không vệ sinh dẫn đến tiếng rít trong suốt quá trình đạp xe. Nếu bạn không kiểm tra và bảo dưỡng kỹ lưỡng, lâu ngày tất cả phần bụi bẩn, cát đá sẽ ăn chặt vào dây sên và khó vệ sinh. Cách đơn giản nhất bạn có thể bảo dưỡng đó là lau chùi tỉ mỉ bằng một miếng bọt biển và nước rửa chén, sau đó tra dầu bảo dưỡng vào để dây sên được hoạt động trơn tru hơn.

Thể thao 365 - Khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Bài viết liên quan
  • Choáng váng với 3 mẫu xe đạp đua dưới 15 triệu đỉnh của chóp

  • Xe đạp đua Road bike giá dưới 10 triệu ngon xịn mịn có những mẫu nào ???

  • Bật mí 3 mẫu xe đạp đua Road bike tay đề lắc giá rẻ dưới 5 triệu ngon nhất thị trường

  • Top 3 xe đạp đua tay đề lắc giá rẻ tốt nhất phân khúc 5tr, 10tr và 15tr

  • Giá xe đạp Giant chính hãng các mẫu mới hot nhất hiện nay

  • Xe đạp Dahon của nước nào ? Có tốt không? Có nên mua không?

  • Top 3 mẫu xe đạp địa hình trẻ em gây sốt năm nay

  • Top 5 xe đạp địa hình MTB Carbon siêu nhẹ chính hãng hot nhất

  • Bỏng mắt với 3 mẫu Fixed Gear 3 đao giá rẻ bao chất nhất thị trường

  • Xe đạp màu Hồng cho bé gái có những mẫu nào hot nhất

  • 12 mẫu xe đạp cho người lớn tuổi hot nhất thị trường không thể bỏ qua

  • Xe đạp Fixed Gear dưới 5 triệu có mẫu nào hot