Gấp đôi hay gấp ở giữa sườn xe
Đây là một dạng thiết kế khá phổ biến ở dòng xe đạp gấp kể từ khi được phát minh và ra mắt trên thị trường. Cho đến nay vẫn còn rất nhiều mẫu xe gấp mới được thiết kế theo mô hình khung xe đạp cổ điển nhưng được trang bị thêm điểm khớp ngay chính giữa sườn xe (có thể là khớp đơn hoặc khớp đôi), nhằm cho phép xe được gấp đôi. Kẹp khớp nối cho phép điều chỉnh phần tay lái và yên xe lên hoặc xuống. Loại xe này có thể sử dụng bánh xe lớn, thậm chí kích cỡ bằng với xe đạp thông thường.
Gấp theo chiều dọc
Thay vì gấp theo chiều ngang, kiểu xe này được bố trí 1 hoặc 2 khớp dọc theo gióng chính và/ hoặc phần xích và yên xe để xe có thể gấp theo chiều dọc. Kết quả là 2 bánh xe sẽ ở cạnh nhau. Cơ chế gấp này gọn hơn so với khớp theo chiều ngang.
Gấp theo khớp tam giác
Khớp được đặt ở trên khung xe có phép phần cùi đề tam giác và bánh xe gấp xuống và lật về phía trước, đặt phía dưới gióng khung chính. Bên cạnh đó, cơ chế gấp khớp tam giác có nhiều biến thể khác ở từng mẫu xe khác nhau.
Hệ thống gấp và giảm xóc bằng nam châm
Nam châm sẽ được tích hợp vào bộ giảm chấn phía sau để định hình cơ chế gấp cho xe. Chiếc nam châm này sẽ gắn và khóa bánh sau vào khung. Để gập đôi xe, nam châm sẽ ngắt kết nối chỉ bằng một chuyển động và trong vòng 1 giây, bánh sau sẽ tự động quay về phía trước và gấp đôi xe theo chiều dọc mà không cần sử dụng tay.
Tháo rời và các cơ chế khác
Xe đạp có thể gấp lại, tháo rời một phần để cất trữ trong vali khi đi du lịch. Các biến thể khác có thể là Bicycle Torque Coupling – một hệ thống kết nối độc quyền được lắp trên khung tiêu chuẩn, Gekko – gấp từ gióng yên xe giống như một chiếc ô lộn ngược, Giatex – gấp, kéo để điều chỉnh kích thước....
Các cơ chế gấp ở trên thường tốn nhiều chi phí và khối lượng nặng hơn. Để xe đạp gấp có kích thước nhỏ gọn, xe nên dùng loại bánh xe có kích cỡ nhỏ. Loại bánh 24inch là kích cỡ lớn nhất, còn loại 16 hoặc 20inch được dùng phổ biến hơn. Ngoài ra, kích thước nhỏ không có nghĩa là trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
Tính linh hoạt
Mục đích thực sự của một chiếc xe đạp gấp là tăng tính linh hoạt. Chúng có thể dễ dàng vận chuyển và cất giữ. Do đó, chúng mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng khi phải di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Nếu như các phương tiện công cộng không cho phép hoặc cấm mang xe đạp thường thì xe đạp gấp lại hoàn toàn có thể. Rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã và đang ban bố rất nhiều quy định, dịch vụ khuyến khích người dân dùng xe đạp gấp nhiều hơn như London của Anh hay Singapore...