Đạp xe hằng ngày và 10 công dụng to lớn mà bạn có thể chưa biết

Đạp xe hằng ngày và 10 công dụng to lớn mà bạn có thể chưa biết

28/05/2021 11:16 - 3.914 lượt xem

Đã bao lâu rồi kể từ lần cuối bạn ngồi lên chiếc xe đạp? Có phải sự tiện lợi của những xe đạp điện, xe máy, ô tô hay các loại phương tiện vận chuyển khác đã làm bạn lãng quên đi chiếc xe đạp ngày nào? Cho dù bạn có nhiều sự lựa chọn khác nhau về phương tiện đi lại, thì bạn cũng nên đọc bài viết này để hiểu được đạp xe là hoạt động có nhiều lợi ích đến nhường nào cả về mặt thể chất và tinh thần....

1. Giúp giảm béo:

Ngày càng có nhiều người mắc các bệnh béo phì. Cuộc sống hiện tại của chúng ta đầy đủ tiện nghi, đồ ăn, thức uống dư thừa chất nhưng đa phần lười vận động. Ta ngại tập thể dục, thể thao cần đi ra ngoài thì có thể leo lên chiếc xe máy vừa nhanh vừa tiện, không phải vận động nhiều. Lượng calo dư thừa trong cơ thể không được tiêu thụ sẽ sản sinh ra mỡ. Cách giải quyết không chỉ là đi hút mỡ, mà còn một cách khác lành mạnh, thiết thực hơn: Vận động và vận động. 

Có thể nhiều người đã biết cách để đốt mỡ hiệu quả nhất là tiêu thụ được nhiều calo, những bài tập cardio đốt mỡ thừa luôn là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, leo cầu thang... thì đạp xe cũng là một trong những hoạt động đem lại hiệu quả lớn phù hợp với nhiều đối tượng. 

Vậy thực sự thì đạp xe có giúp giảm cân không? Có, câu trả lời là chắc chắn có. Nhưng mức độ giảm ra sao?

Theo các nhà nghiên cứu, nếu đạp xe liên tục không ngắt quãng với tốc độ trung bình, bạn có thể tiêu hao 300-400 calo mỗi giờ. Nếu tăng tốc độ và cường độ lên thì con số sẽ là 400 - 600 calo mỗi giờ. Hiệp hội Y khoa Anh cho rằng nếu duy trì đạp xe 30 phút mỗi ngày, kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý thì trong vòng 1 năm ta có thể giảm 11kg. 

2. Giúp săn chắc cơ bắp:

Lợi ích của việc đạp xe không chỉ nằm ở khả năng giảm mỡ, mà thói quen này còn mang đến cho bạn một cơ thể săn chắc. Vậy đạp xe thì tốt cho nhóm cơ nào?

Nếu tiếp xúc với bàn đạp là gót chân, các bó cơ chân sẽ được tác động nhiều nhất. Tuy nhiên nếu duy trì lâu sẽ khiến cơ và cổ chân bị mỏi một cách nhanh chóng.

Nếu tiếp xúc với bàn đạp là mũi chân, cơ đùi sẽ hoạt động nhiều và trở nên chắc khỏe hơn. Cách đạp xe kiểu này sẽ làm bạn bị mỏi hơn vì lực đẩy từ đùi xuống chân rồi giải phóng qua bàn đạp.

Nếu phần tiếp xúc với bàn đạp là giữa lòng bàn chân thì cơ mông sẽ chịu tác động nhiều nhất. Nhưng những người chuyên nghiệp thường không đặt chân ở vị trí này.

Nhiều người là nữ giới lo ngại vấn đề đạp xe nhiều chân bị to, thô. Thật ra đối với cả nam và nữ, để cơ bắp to ra thì phải tập luyện với cường độ cao, và nặng nhọc. Còn nếu chỉ để tập luyện thông thường thì chỉ giúp phần cơ của bạn trở nên săn chắc và gọn gàng hơn thôi. 

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Đạp xe liệu có tốt cho tim mạch không? Khi bạn đạp xe, tim đập nhanh hơn, tăng cường khả năng bơm máu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Người có thói quen đạp xe sẽ phòng tránh bị huyết áp cao.

Ngoài ra như đã nói, đạp xe còn giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa, kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể bảo vệ bạn khỏi những chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

4. Xương khớp chắc khỏe:

Lợi ích của đạp xe đối với xương khớp là làm tăng mật độ xương, củng cố hệ xương chắc khỏe. Tập thể dục với xe đạp đặc biệt tốt cho khớp gối. Khi bạn đạp xe các bộ phận vận động, phối hợp với nhau nhịp nhàng, được hỗ trợ bởi cơ, gân, dây chằng. Đầu gối hoạt động theo nhịp đều đặn khiến các cơ gân được kéo dãn, tăng sự đàn hồi, dẻo dai. Vận động còn kích thích tiết ra dịch khớp nhầy, khiến đầu khớp trơn hơn, không bị cơn đau làm phiền.

Ngoài ra, đây còn là bài tập hữu ích để phòng tránh bệnh đau lưng khi có tuổi. Người già thường hay bị các bệnh đau xương khớp hay cột sống cũng có thể đạp xe để cải thiện tình trạng của mình nếu được sự đồng ý của các bác sỹ.

5. Phòng chống bệnh tật:

Thêm một lợi ích của việc đạp xe là giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các căn bệnh truyền nhiễm. Người thường tập thể dục thể thao rất ít khi bị bệnh hay cảm vặt.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đạp xe có thể ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào khối u, phòng ngừa các bệnh về u bướu. Đi đạp xe đạp nhiều cũng giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung. Đâu phải tự nhiên mà người ta nói môn thể thao này hỗ trợ nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người.

6. Tăng sức bền và độ dẻo dai:

Điểm đặc biệt của bộ môn này là bạn phải vận dụng hai tay, hai chân và toàn thể thân người để giữ xe cân bằng và di chuyển theo ý mình vượt qua vật cản. Đòi hỏi bạn phải có sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả bộ phận trên cơ thể, đồng thời kích thích sự dẻo dai, nhạy bén.

Khi đạp xe thể thao, xe đường dài, bạn sẽ rèn luyện được sức bền và sự nhẫn nại cũng như khả năng xử lý các tình huống bất ngờ, đặc biệt sự quyết tâm vượt qua khó khăn, chinh phục thử thách.

7. Phòng tránh bệnh tiểu đường:

Đạp xe là một trong những hình thức tốt nhất để kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra 30 phút để đạp xe bạn đã giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Người có chỉ số đường huyết cao, người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường được khuyên tập luyện hợp lý để điều hòa lượng đường huyết trong người. Họ thường được khuyến khích đạp xe thay vì chạy bộ để giảm áp lực lên chân. Bạn cũng nên lắng nghe cả lời khuyên của chuyên gia nữa nhé.

8. Tăng khả năng quan sát:

Hầu hết thời gian trong ngày chúng ta dành để gắn liền với màn hình máy tính và điện thoại, khiến thị lực ngày càng suy giảm. Cận, loạn, viễn thị hay các bệnh khác như khô mắt ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Vậy lợi ích của việc đạp xe đối với thị lực là gì? Khi đi xe đạp, bạn có điều kiện quan sát cảnh vật dưới ánh sáng tự nhiên, điều này làm cho mắt được thư giãn và khỏe hơn. Đồng thời bạn cũng buộc phải tập cho mình khả năng quan sát, nhạy bén, sự tập trung khi di chuyển bằng xe đạp.

9. Thư giãn tinh thần:

Đạp xe là một hình thức vận động giải tỏa căng thẳng và áp lực. Nó kích thích cơ thể tiết ra một loại hormone được gọi là endorphins tạo cảm giác hưng phấn. Sau nhiều giờ học và làm vài phút với chiếc xe đem lại nhiều niềm vui hơn bạn tưởng.

Nếu muốn tận dụng lợi ích của việc đạp xe buổi sáng, hãy chọn đạp xe ở những nơi có bầu không khí trong lành, thoáng mát, vừa tốt cho phổi, giúp cho tâm trạng đầu ngày tích cực hơn.

10. Bảo vệ môi trường:

Một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu hiện nay, đó là số lượng xe máy, ô tô ngày càng gia tăng, dẫn đến lượng khí thải tăng lên quá mức cho phép. Mỗi ngày ra đường là phải tiếp xúc với khói bụi và chất độc hại.

Trong khi đó, xe đạp lại là một phương tiện hoàn toàn thân thiện với môi trường, không khói thải, không tiêu tốn năng lượng, không tiếng ồn. Nếu bạn lo ngại về sức khỏe bản thân và quan tâm đến môi trường sống xung quanh, thì sử dụng xe đạp là một lựa chọn vô cùng đúng đắn. 

Ngoài những lợi ích của việc đi xe đạp được nhắc ở trên, đạp xe còn có một điểm cộng nữa là đơn giản và phù hợp với hầu hết mọi người. Một chiếc xe đạp dùng để di chuyển bình thường và tập thể dục có giá thành rẻ hơn nhiều so với xe máy.

Còn đắn đo gì nữa mà không liên hệ với Thể Thao 365 để được tư vấn kĩ lưỡng và lựa chọn một chiếc xe đạp thể thao ưng ý ngay thôi nào.

Có thể bạn quan tâm

Bài viết liên quan
  • Xe đạp thể thao là gì? Các dòng xe đạp thể thao nào phổ biến? Nên mua xe đạp thể thao ở đâu?

  • Chọn khung xe đạp thể thao phù hợp với chiều cao như thế nào cho đúng?

  • Đâu là sự khác biệt giữa xe đạp đua và xe đạp địa hình?

  • Xe đạp bánh to hay bánh nhỏ khác gì nhau? Nên mua loại nào?

  • Xe đạp địa hình là gì? Cấu tạo? Có những loại nào? Nên mua ở đâu?

  • Chọn cỡ xe đạp trẻ em phù hợp với chiều cao độ tuổi của bé như thế nào?

  • Mua xe đạp thể thao cho học sinh cần lưu ý gì?

  • Bộ đề xe đạp là gì? Cấu tạo, cách sử dụng? Có trên loại xe đạp nào?

  • Xe đạp đua là gì? Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp đua

  • Xe đạp trẻ em là gì? Các loại xe đạp cho trẻ em? Mấy tuổi thì nên đi?

  • Một số cách giữ cho xe đạp của bạn luôn như mới

  • Bộ đề Shimano của nước nào? Được trang bị cho những loại xe đạp thể thao nào?