Các dụng cụ cần mua để bảo dưỡng xe đạp bạn đã biết?

Các dụng cụ cần mua để bảo dưỡng xe đạp bạn đã biết?

30/06/2021 09:33 - 8.252 lượt xem

1. Bộ bàn chải vệ sinh xe đạp

Việc làm sạch xe, nhất là bộ phận chuyển động sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn. Xích và bộ líp tiếp xúc rất nhiều lần khi đạp xe nên một chiếc giẻ bình thường khó có thể dễ dàng làm sạch hết những góc của líp. Lúc này, bạn cần một bàn chải chuyên dụng để có đưa vào giữa dây phanh thắng, phía sau và phía trước, và vào lồng bánh xe đạp.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

  Bộ bàn chải vệ sinh xe đạp giúp cho việc lau chùi dễ dàng hơn

2. Các sản phẩm làm sạch

Việc chăm sóc, làm sạch sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe lên rất nhiều. Có nhiều sản phẩm làm sạch khác nhau trên thị trường như chất tẩy dầu mỡ, dầu chống rỉ sét, xịt bôi trơi xích-líp, chất chống thấm và một vài sản phẩm chuyên dụng khác. Những các sản phẩm này sẽ làm việc vệ sinh trở nên hiệu quả hơn. Có 2 dòng sản phẩm bôi trơn-chống gỉ phổ biến như WD40 hoặc GT85 để phun lên xích, và líp sau khi làm sạch. Việc này sẽ ngăn chặn sự hình thành rỉ sét  trên những bộ phận. Chú ý làm sạch các bộ phận trước khi tra dầu.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Chú ý làm sạch các bộ phận trước khi tra dầu

3. Kiểm tra xích

Bạn có biết rằng xích sẽ thay đổi theo thời gian? Qua quá trình sử dụng, vì một số lý do nó  sẽ căng /chùng  ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào lượng sử dụng, loại xe, loại đường đi . Bạn có thể kiểm tra xem dây xích có bị mòn hay không bằng cách đặt nó lên vòng lớn, và sau đó kéo nó trực tiếp ra khỏi răng. Một nguyên tắc chung là nếu bạn có thể nhìn thấy khoảng cách giữa xích và rang đĩa đó là lúc bạn nên thay nó. Việ này hơi mất thời gian nhưng sẽ giúp bạn biết được tình hình xích hiện tại. Một lưu ý nhỏ cho bạn, nếu bạn thay thế xích trước khi nó quá mòn thì lúc này bộ xích mới trên bộ líp cũ sẽ không tốt cho xe của bạn, còn nếu để nó trở nên quá mòn thì sẽ phải thay thế cả hai (xem các số 6, 7 và 8). Một chuỗi xích quá trùng sẽ làm bộ líp xuống nhanh hơn, và các khi chuyển răng sẽ không được trơn tru.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

 Kiểm tra xích thường xuyên để bộ truyền động có thể hoạt động trơn chu

4. Khóa đầu lục giác

Đồ vật không thể thiếu của người đạp chắc là khóa đầu lục giác 5mm. Thực tế, bạn cũng cần khóa đầu lục giác 4- và 6mm, và thậm chí có thể là 8mm trong một số trường hợp.  Chính vì vậy bạn nên có một bộ công cụ đa năng  cho những lúc cần thiết. Với tay cầm bằng nhựa trên thiết bị này cải thiện đòn bẩy bằng cách cải thiện độ bám. Cán dài cho phép tiếp cận mô men xoắn ngắn hơn.

Một chiếc xe đạp được xây dựng với bu lông có chìa khóa đầu, nên viêc sử dụng khóa đầu lục giác là cần thiết. Chú ý luôn luôn đảm bảo khóa đầu lục giác được lắp đúng vào đầu bu lông. Giữ nó vuông góc với bu lông khi xoay.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Khóa đầu lục giác- đồ vật không thể thiếu của biker

5. Theo độ căng của bánh

Đây không phải nằm trong việc bảo trì, nhưng nó sẽ làm cho chuyến đi của bạn an toàn hơn hơn. Tốc độ xe sẽ bị ảnh hưởng khi khí trong van ống bị rò rỉ. Thường thì áp suất lốp xe nằm trong khoảng giữa 60 và 80 psi. Phải kiểm tra kĩ nếu nó cao hơn. Lốp xe hoạt động tốt nhất khi căng lên khoảng 110 psi. Lốp xe bơm vừa đủ sẽ tốt cho lốp hơn và ngăn chặn các vật nhọn tốt hơn. Chú ý bơm lốp xe của bạn mỗi lần trước khi đi ra ngoài, nhất là khi trước  một chuyến đi dài.

Việc bơm bánh đúng cách sẽ giúp cải thiện chất lượng xe và hiệu suất của lốp. Đừng để lốp đi hơn một tuần mà không bơm .

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

 Theo dõi độ căng của bánh giúp chuyến đi bạn an toàn hơn

6. Công cụ tháo xích, líp

Khác với lốp xe, xích và bộ líp là những bộ phận có thể cần phải thay đổi với tần số cao nhất. Nếu kiểm tra xích và thấy nó đã trùng, lúc này cần phải thay thế nó. Có thể cũng cần thay bộ líp. Hai bộ phận này luôn bổ trợ nhau. Khi dây xích kéo nó sẽ đè xuống răng bộ líp để tạo chuyển động. Một  xích mới thì khó làm việc trơn tru với bộ líp cũ mà còn có thể phải thay thế cả hai. Chuỗi xích giữ băng ở vị trí cố định trong khi bộ  líp (được giữ bởi cờ lê có thể điều chỉnh) không làm vòng khóa. Vòng khóa nhả theo cùng hướng mà bánh xoay tự do, đó là lý do tại sao bạn cần trục xích để giữ băng và ngăn không cho nó xoay. Lưu ý rằng không nên phá vòng khóa. Đảm bảo bộ líp được lắp đúng vị trí để không trượt và khuấy khe trong khóa.Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

7. Cờ lê lực

Nếu một số bộ phận cacbon (thân, tay lái, thanh ray vv ..) trên xe đạp bị lỏng lẻo thì đó là một điều đáng chú ý. Một trong những cách dễ dàng nhất để tháo hoặc xiết những bộ phận này là thắt chặt một bu-lông hoặc  kẹp một phần. Hầu hết các bộ phận sẽ đi kèm với mức độ thắt chặt tối đa và cách duy nhất để tháo/lắp chúng là dùng cờ lê lực.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Cờ lê lực là dụng cụ đa năng trong việc sửa chữa xe đạp

8. Kìm bàn đạp

Bạn cần một cần cẩu bàn đạp 15mm để có thể đạp xe thoải mái hơn. Không cần gắn bàn đạp quá chặt. Nên kiểm tra xem bàn đạp có bị dính đá dăm hoặc các chất bẩn hay không. Lưu ý không nên để bàn đạp bị chặt. Hãy nhớ rằng các đường ren xoáy trôn ốc của một đinh vít khác nhau. Nên cách vặn đường ren xoáy trôn ốc của một đinh vít là siết chặt bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ, thắt chặt ngược lại, nới lỏng bằng cách xoay ngược theo chiều kim đồng hồ.

Bảo dưỡng xe đạp đúng cách

9. Kìm cắt 

Thay thế dây cáp trên một chiếc xe đạp  có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của phanh và bánh răng. Khi bạn sang số hoặc bóp phanh, các dây cáp sẽ căng lên khiến cho bộ đề dịch chuyển và thay đổi bánh răng hoặc má phanh ép vào vành bánh xe và làm chiếc xe đạp đi chậm lại .Việc đi xe kéo dài sẽ khiến xe “rã” dây cáp cũng sẽ bị mòn, sờn khi đó bạn cần cắt hoặc thay bộ cáp mới. Một vài lưu ý khi  dùng kìm cắt là không nên cắt bằng bộ kìm cũ. Khi cắt bạn nên cắt dứt khoát và giữ chắc tay. Tốt nhất nên thay mới khi thấy dây cáp bị sờn quá nhiều , nếu không chúng sẽ đâm tay, gây trầy xước, thậm chí chảy máu.

10. Thể thao 365 | Địa chỉ bảo trì, bảo dưỡng xe đạp uy tín

Thông thường khoảng 6 tháng bạn nên đi bảo dưỡng một lần. Khi chạy xe trong khoảng thời gian dài ít nhiều cũng có những hư hại. Việc kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ tránh được những hư hại lớn sau này.

Thể thao 365 tự hào với đội ngũ kĩ thuật lâu năm, giàu kinh nghiệm sẽ là địa chỉ bảo trì, bảo dưỡng uy tín mà bạn có thể yên tâm khi đến và vui vẻ khi về.

[XEM ĐƯỜNG ĐI TỚI THỂ THAO 365 TẠI TP. HÀ NỘI]

Bảo dưỡng xe đạp thể thao

11. Bảng giá dịch vụ bảo trì

Bảng giá bảo trì xe đạp

Thể thao 365 - Khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Bài viết liên quan
  • Xe đạp bánh to hay bánh nhỏ khác gì nhau? Nên mua loại nào?

  • Xe đạp thể thao là gì? Các dòng xe đạp thể thao nào phổ biến? Nên mua xe đạp thể thao ở đâu?

  • Chọn khung xe đạp thể thao phù hợp với chiều cao như thế nào cho đúng?

  • Đâu là sự khác biệt giữa xe đạp đua và xe đạp địa hình?

  • Xe đạp địa hình là gì? Cấu tạo? Có những loại nào? Nên mua ở đâu?

  • Chọn cỡ xe đạp trẻ em phù hợp với chiều cao độ tuổi của bé như thế nào?

  • Mua xe đạp thể thao cho học sinh cần lưu ý gì?

  • Bộ đề xe đạp là gì? Cấu tạo, cách sử dụng? Có trên loại xe đạp nào?

  • Xe đạp đua là gì? Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp đua

  • Xe đạp trẻ em là gì? Các loại xe đạp cho trẻ em? Mấy tuổi thì nên đi?

  • Một số cách giữ cho xe đạp của bạn luôn như mới

  • Bộ đề Shimano của nước nào? Được trang bị cho những loại xe đạp thể thao nào?